Có cần chuẩn bị thế hệ trẻ cho “những công việc trong tương lai”?

Shirley Jackson | Ngô Thành Nam dịch

Trong khi sự đồng thuận cho vấn đề này còn rất ít thì một điều chắc chắn là lao động trẻ như đang ngồi trên lửa. Theo một báo cáo của Quỹ dành cho Thanh niên Úc, lao động trẻ không có đủ cơ hội để tích lũy kinh nghiệm nghề nghiệp, và đang trải qua một sự bất tương xứng giữa nghề nghiệp và giáo dục, thiếu hụt kỹ năng quản lý nghề nghiệp và những công việc cấp thấp.

Nhưng báo cáo này cũng tạo ra một sai lầm phổ biến đáng tiếc trong cuộc tranh luận về vấn đề tương lai của nghề nghiệp. Các giải pháp được đề nghị chú trọng vào việc gia tăng cung cấp lao động trẻ tài năng, trong khi vấn đề là thiếu hụt nhu cầu.

Có hai hướng nhằm vào vấn đề này. Một là liên quan đến quan điểm mang tính ảo tưởng lớn như khởi động các ngành công nghiệp hoàn toàn mới . Hướng thứ hai tập trung vào các giải pháp nhỏ hơn như điều chỉnh các khoản trống đang tồn tại trong thị trường lao động.

Không may, các chính trị gia lại rất quan tâm đến hướng đầu tiên. Điều này có thể dẫn đến bỏ qua lực lượng lao động còn non trẻ.

Báo cáo đã chỉ ra sự thiếu hụt công việc và cơ hội tích lũy kinh nghiệm là những vần đề cốt lỗi mà lao động trẻ đối mặt. Nó khuyến khích đầu tư vào các cơ chế dành cho cá nhân và nhân rộng các nền tảng kỹ năng khởi nghiệp cho lao động trẻ.

Không may, điều này chỉ đề cập đến một phần của vấn đề. Nếu chỉ có 50 công ăn việc làm cho 100 lao động trẻ, việc gia tăng trình độ kỹ năng không làm cho toàn bộ 100 lao động trẻ có  việc làm.

Mở rộng nền tảng các kỹ  năng không làm tăng công ăn việc làm. Tệ nhất, nó làm loãng và phá hoại giá trị nền tảng kỹ năng cao cấp mà nước Úc đã tạo ra và không tìm được cái kết nào hay hơn cho lao động trẻ.

Về vấn đề thiếu hụt nhu cầu

Các chính trị gia thường bị thu hút bởi các giải pháp đơn giản. Điều này thường thấy qua việc thu hút đầu tư vào các ngành công nghiệp như sản xuất tiên tiến, robot và công nghệ vũ trụ.

Các tuyên bố như  là một quan hệ đối tác với Elon Musk về công nghệ năng lượng hoặc phóng một trạm không gian là phổ biến; vì như vậy, các chính trị gia có cơ hội lớn hơn để trở thành những người thắng cuộc trong tranh cử. Những sáng kiến này làm cho chính phủ có vẻ như đây là một chính phủ đầy tham vọng, có tầm nhìn xa và mang tính đổi mới.

Và trong khi những ý tưởng như vậy có thể tốn kém, thì đúng là quan điểm to lớn này đã đem lại những kết quả tích cực. Ví dụ như những ngành công nghiệp này đã có thể tạo ra các loại hình công nghệ mang đến lợi ích phụ. Nếu những ngành công nghiệp này được tiến hành chính xác như vậy thì có thể trở thành các dự án góp phần xây dựng quốc gia.

Không may, không có trường đại học hay hệ thống đào tạo nghề nào được trang bị để chuẩn bị cho những lĩnh vực này. Việc thiếu một hệ thống thông suốt cho những lĩnh vực này làm gia tăng tính hợp lý của việc sử dụng những lao động lớn tuổi, dày dặn kinh nghiệm hoặc là lao động nước ngoài có tay nghề cao. Thậm chí nếu xem xét toàn bộ hệ thống giáo dục sau trung học cơ sở thì cũng không có gì đảm bảo là sẽ có những giải pháp tức thì cho những vấn đề mà lao động trẻ đang gặp phải.

Mặt khác, có một cơ hội lớn để định hướng lại cho những người tìm việc trẻ về các loại kỹ năng và việc làm hiện đang bị thiếu trong thị trường lao động. Sở lao động thống kê cho thấy nước Úc đang thiếu nhân lực cho các ngành về siêu âm, thính học và hộ sinh. Tương tự, các nghề nghiệp như kiến trúc sư, thanh tra, bác sĩ thú y cũng như các ngành nghề như cơ khí, điện và kỹ thuật đang thiếu nghiêm trọng. Miễn phí, trợ cấp chính phủ hay học bổng có thể lôi kéo người tìm việc đăng ký học các chuyên ngành này và hy vọng lấp đầy các khoảng trống đang bị thiếu.

Chính phủ thời đại nữ hoàng Victoria mới đây đã thông báo những dự định như vậy. Những khóa học nghề miễn phí sẽ được trao cho những người tìm việc muốn đăng ký vào các khóa học cơ bản hoặc ngắn hạn nhắm vào các ngành nghề đang bị thiếu hụt lao động. Không may, các chương trình tích cực như vậy thường bị coi nhẹ.

Một hướng khác là trợ cấp lương hoặc tăng tuyển dụng vào các sở ngành của chính phủ.

Trợ cấp làm giảm chi phí thuê lao động trẻ thiếu kinh nghiệm vào các ngành công nghiệp có sẵn một cách hiệu quả. Tuy nhiên, để đảm bảo rằng những trợ cấp như thế này giải quyết đúng những vấn đề mà lao động trẻ đang gặp phải thì cần phải có những yêu cầu mang tính chiến lược. Ví dụ như là phải căn cứ vào chiến lược phát triển cá nhân và nghề nghiệp dành cho lao động mới tốt nghiệp của các chủ doanh nghiệp.

Gia tăng việc tuyển dụng vào các ngành dịch vụ công cộng  cũng là một giải pháp để sử dụng một số lượng lớn. đa dạng lao động tốt nghiệp. Sinh viên kỹ thuật tốt nghiệp các chuyên ngành toán và khoa học có thể tăng tỉ lệ việc làm hiện đang thấp một cách đáng lo ngại và cung cấp các ý kiến chuyên môn cho một số sở ngành. Tương tự, những chuyên ngành rộng hơn cũng có thể được mở rộng để sử dụng nguồn lao động có bằng cấp về khoa học xã hội nhân văn.

Đầu tư vào các các chính sách nhỏ lẻ

Một lựa chọn căn bản hơn mà chính phủ cũng có thể nghĩ đến mà không cần phải bỏ đi các đầu tư liên quan đến không gian vũ trụ. Việc giảm thiểu giờ làm việc ở Đức, các kiến nghị về việc đảm bảo công ăn việc làm ở Anh, và các thử nghiệm về lương cơ bản ở Phần Lan đã cho ra các mô hình thay thế để hỗ trợ lao động trẻ trong vấn đề tương lai của công ăn việc làm. Tất cả những thử nghiệm này có khả năng làm giảm số giờ lao động của lực lượng lao động chính, tăng nhu cầu đối với lực lượng lao động phụ (như bài viết là lao động trẻ). Cuối cùng, có một khả năng khác căn bản gần như là tầm thường là chính phủ có thể tự đầu tư nhiều hơn vào các lĩnh vực nhỏ nhặt của nền kinh tế.

Nền kinh tế dịch vụ có tiềm năng cung cấp các loại nghề nghiệp đáng làm và các giải pháp đổi mới cho những vấn đề phức tạp. Chúng ta thường tìm cách thu hút sinh viên quốc tế đến các học viện giáo dục của chúng ta nhưng chúng ta không áp dụng cùng quan điểm đối với các hoạt động chăm sóc người cao tuổi hay chăm sóc trẻ em.

Tương tự, chúng ta cần nghĩ về chất lượng của công việc chứ không phải là số lượng. Nếu nhìn nhận đúng tầm quan trọng của những lĩnh vực  này và tìm kiếm cách mà nền kinh tế có thể hưởng lợi từ các kiến thức chuyên ngành, chúng ta có thể định hướng lối đi phù hợp cho lao động trẻ. Tuy nhiên, việc này bắt đầu bằng việc nhận ra giá trị của nó, việc đáng làm và sự phát triển nghề nghiệp cho lực lượng lao động, cũng như đầu tư vào việc nghiên cứu, phát triển các lĩnh vực này.

Cuối cùng, tương lai của việc làm phụ thuộc vào việc chúng ta muốn xã hội chúng ta trở nên như thế nào. Nếu chúng ta đánh giá cao sự an toàn và ổn định lâu dài của lao động trẻ, chúng ta phải nhìn xa hơn các giải pháp nghiêng về phía nguồn cung hơn là những vấn đề về cầu.

Share...

Bài mới
Trang liên kết
Tạp chí Giáo dục
Tạp chí Khoa học Giáo dục
Trang tin điện tử Tạp chí Giáo dục
August 2018
M T W T F S S
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031  

Chuyên san Giáo dục Mở

Đăng kí nhận thông tin