Rubric đánh giá liệu đã đầy đủ?

William Juang[1], [2] | Ứng Minh Tuấn dịch

 

Việc có một hệ giáo án tiêu chuẩn theo giáo trình và sử dụng giáo án đó để dạy các học sinh là không hoàn toàn giống nhau.

Khi tôi bắt đầu bài học với yêu cầu tìm một nơi trong lớp học để đặt điểm xuất phát của đoàn tàu lượn. Tôi đã nói: “Được rồi – Ai có câu hỏi gì không? Không ai đặt câu hỏi sao? Vậy thì tiến hành thôi!” Đa số các học sinh môn khoa học 8 của tôi đều làm việc. Tuy nhiên, một học sinh chăm chú nhìn vào tờ giấy và chiếc bút chì trong tay. Một học sinh đang nhìn vu vơ. Một học sinh khác đang nghịch những tờ giấy. Chuyện gì đã xảy ra? Các em đã không ý kiến gì khi tôi hỏi: “có câu hỏi nào không?”. Làm thế nào để tôi có thể tiếp cận được những học sinh này?

Những đồng nghiệp của tôi đã thuyết phục tôi rằng những hành vi này không đại diện cho những gì học sinh của tôi biết hay học sinh của tôi thông minh thế nào. Trẻ con có thể nói dối nhưng khi chúng không làm được các bài tập mà chúng biết sẽ ảnh hưởng đến điểm số thì phải có điều gì khác xảy ra mà tôi đã bỏ qua.

Sự cần thiết của giáo án học tập cá nhân

Trường tôi hợp tác với Mills Teacher Schoolars[3], tôi đã tập trung vào dự án giáo án cá nhân thế nào cho phù hợp: quá nhiều giáo án cá nhân và tất cả học sinh đều viết một thứ giống nhau, các em làm những việc hoặc thể hiện những hành vi vô nghĩa.

Tôi không chắc chắn học sinh có thể đạt được những kỳ vọng mà tôi đã đặt ra cho dù các em tham gia đầy đủ vào các yêu cầu học tập. Nếu các em hiểu rõ hơn kỳ vọng của tôi, liệu các em có thể tự tin giải thích ý tưởng hơn hay không? Làm thế nào tôi có thể tìm được sự cân bằng trong giáo án học tập cá nhân?

Rubric (Phiếu tự đánh giá) là chưa đủ

Tôi đã quyết định thu thập dữ liệu từ các bài giải quyết vấn đề (CER) trong lớp học. Tôi muốn biết làm thế nào tôi có thể thiết kế được các hoạt động phù hợp như vậy học sinh có thể sử dụng chúng để hỗ trợ tìm kiếm câu trả lời. Tôi đã thiết kế và đưa cho các em phiếu thông tin tự đánh giá – một công cụ cho phép học sinh và giáo viên biết được kỳ vọng học tập, từ đó giáo viên có thể giúp đỡ hiệu quả hơn.

Tiếp tục bài tập chúng tôi đề cập ở trên. Tôi đã yêu cầu học sinh giải thích những lí lẽ để thiết kế đoàn tàu lượn. Dựa trên hiểu biết, các em cho rằng điểm khởi đầu càng cao thì năng lượng được chuyển đổi thành động năng càng lớn hay năng lượng để chuyển động càng lớn. Phiếu thông tin tự đánh giá của tôi đã đưa ra hai tiêu chí sau:

  • Tôi viết một yêu cầu trả lời câu hỏi và đưa ra một giả thuyết ngược lại với câu hỏi;
  • Tôi cung cấp những thông tin có ý nghĩa cho câu hỏi của tôi.

Rõ ràng điểm xuất phát càng cao thì càng tốt, những học sinh không nhất thiết sử dụng thông tin đó. Các em cũng có khả năng viết về một điểm đặt khác, nếu các em có lý do chính đáng cho sự lựa chọn của mình. Vì vậy tôi đã gặp những rắc rối khi các em trả lời câu hỏi không đầy đủ, chẳng hạn như: “Bắt đầu ở góc phòng học bởi vì chúng ta có nhiều không gian hơn và các ý tưởng mới khác nữa”.

Nếu xem xét kỹ hơn các câu trả lời của các em, tôi nhận ra nhiều học sinh không sử dụng phiếu thông tin tự đánh giá nào cả.

Hỏi học sinh những gì các em nghĩ

Nếu học sinh không sử dụng phiếu thông tin tự đánh giá, tôi sẽ cần phải tìm hiểu xem giáo án cần bổ sung những gì sẽ giúp các em giải thích thành công lí luận của họ, nhưng sự phản hồi lại thì không giống nhau. Một đồng nghiệp trong nhóm điều tra tại Mills đề nghị tôi đặt câu hỏi để giúp học sinh hiểu rõ vấn đề.

Trao đổi với một số học sinh, tôi đã thấy được rằng các em thực sự muốn làm tốt và các em biết nhiều về năng lượng và động năng hơn là những gì các em đã thể hiện trên giấy. Nhưng các em không biết mục đích của phiếu thông tin tự đánh giá là gì và cách sử dụng nó và điều đó ngăn cản các em thể hiện rõ ràng kiến thức của mình

Dạy cách sử dụng giáo án cá nhân hiệu quả

Tôi đã tổ chức lại từ thành phần nhỏ nhất để cho phép học sinh hiểu và thực hành làm việc với phiếu thông tin tự đánh giá, sử dụng các chiến lược sau:

  • Tôi đã dẫn dắt một cuộc thảo luận, trong đó chúng tôi đã đi đến một sự đồng thuận về phân loại một mẫu văn bản cho phiếu thông tin tự đánh giá
  • Tôi thiết lập bốn trạm, nơi học sinh trong nhóm làm việc cộng tác với những mẫu khác nhau từ đó đạt được kết quả tốt nhất
  • Học sinh làm việc theo cặp để đọc bài viết của nhau và đưa ra phản hồi mang tính xây dựng bằng cách sử dụng ngôn từ trong phiếu Rubric.
  • Học sinh phản ánh trên ngay trên phiếu với chính các bạn của mình và thực hiện sửa đổi trước khi gửi sản phẩm cuối cùng.

Hiểu cách sử dụng các phiếu thông tin tự đánh giá để học

Các học sinh ban đầu đề xuất ở góc này, khi trả lời câu hỏi lần thứ hai: “Tôi chọn góc trên cao của lớp vì tàu có nhiều năng lượng hơn khi ở trên cao. Khi bạn đặt viên bi trên mô hình tàu lượn, tốc độ của viên bi sẽ tăng và nó sẽ có tối đa động năng.

Tôi thấy rằng hầu hết các sinh viên đã thực hiện những cải tiến đáng kể về chất lượng câu trả lời của họ. Qua cuộc điều tra này, tôi đã học được rằng việc cung cấp một giáo án cá nhân và dạy học sinh sử dụng nó không giống nhau. Nếu học sinh của tôi không hiểu sâu sắc về mục đích của công cụ tôi cung cấp và không biết cách sử dụng nó để hỗ trợ việc học của học sinh thì các em cũng khó thực hiện tốt được.


[1] Nguồn: https://www.edutopia.org/article/when-rubric-isnt-enough

[2] Giáo viên Khoa học thành phố Oakland, California, Hoa Kỳ

[3] Mills Teacher Schoolars: một tổ chức chuyên nghiên cứu về các vấn đề dạy và học.

Share...

Bài mới
Trang liên kết
Tạp chí Giáo dục
Tạp chí Khoa học Giáo dục
Trang tin điện tử Tạp chí Giáo dục
August 2018
M T W T F S S
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031  

Chuyên san Giáo dục Mở

Đăng kí nhận thông tin